Asian Americans Advancing Justice-Atlanta

View Original

Các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Á của Georgia Kêu gọi phản ứng lấy cộng đồng làm trung tâm sau khi 6 phụ nữ châu Á bị sát hại

Read Original Statement in English: www.advancingjustice-atlanta.org/news/communityresponse


XIN ĐANG TẢI NGAY
Ngày 17 tháng 3 năm 2021

James C. Woo
404.585.8446 x 104
jwoo@advancingjustice-atlanta.org


Atlanta, GA — Đêm hôm qua, tám người đã thiệt mạng tại 3 spas riêng biệt ở Bắc Georgia. Sáu trong số 8 người người thiệt mạng là người phụ nữ Á châu. “Chúng tôi rất đau lòng trước những hành động bạo lực này. Sáu phụ nữ châu Á đã bị tước mạng sống. Bây giờ là lúc để tưởng nhớ các nạn nhân và gia đình của họ trong trái tim của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức, đoàn thể Á châu, cộng đồng da màu sát cánh cùng chúng tôi trong nỗi đau buồn và cùng đoàn kết chống lại bạo lực phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức. Khi các thành viên trong cộng đồng Á châu vốn dĩ dễ bị tổn thương, luôn là mục tiêu, tất cả chúng ta cần phải tập hợp lại với nhau, ” Stephanie Cho, Giám đốc Điều hành của Người Mỹ gốc Á Advance Justice-Atlanta, chia sẻ. 

Trong khi các chi tiết của vụ xả súng vẫn đang được làm nổi bật, thì không thể không kể đến bối cảnh rộng lớn hơn. Các vụ xả súng xảy ra của bạo lực gia tăng đối với người Mỹ gốc Á châu trên toàn quốc, được thúc đẩy bởi quyền tối thượng của người da trắng và phân biệt chủng tộc có hệ thống. Trong khi bạo lực chống lại người châu Á được thêu dệt trong suốt chiều dài của lịch sử quốc gia chúng ta, thì việc chính quyền Trump không ngừng coi thường người châu Á vì đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã làm gia tăng tỷ lệ căm thù và bạo lực đối với người Mỹ gốc Á trên khắp các tiểu bang. Theo dữ liệu gần đây nhất, các vụ thù địch nhắm vào người Mỹ gốc Á đã tăng gần 150% vào năm 2020, với phụ nữ Mỹ gốc Á có nguy cơ bị nhắm mục tiêu cao gấp đôi. Stop AAPI Hate đã nhận được 3.800 báo cáo về sự căm ghét chống người châu Á kể từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, với 35% các hành vi phân biệt đối xử xảy ra tại các doanh nghiệp và đặc biệt nhắm vào phụ nữ gấp đôi nam giới. 

“Việc những phụ nữ châu Á bị sát hại ngày hôm qua đang làm những công việc dễ bị tổn thương và mức lương thấp trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra trực tiếp nói lên những tác động, bạo lực cơ cấu và quyền tối cao của người da trắng,” Phi Nguyen, Giám đốc Tố tụng tại Asian American Advance Justice - Atlanta, cho biết . 

Ở Georgia, cũng như ở nhiều bang trên toàn quốc, việc loại bỏ đầu tư có hệ thống và hình sự hóa các cộng đồng da màu có nghĩa là chúng ta không có cơ sở hạ tầng hoặc nguồn lực để đảm bảo an toàn cộng đồng hiệu quả, mạng lưới an toàn dịch vụ xã hội mạnh mẽ và hỗ trợ bằng ngôn ngữ. Ngoài ra, quyền tối cao của người da trắng làm giảm giá trị cuộc sống và trải nghiệm của cộng đồng người nhập cư, cộng đồng người da đen và các cộng đồng da màu khác, đồng thời làm gia tăng sự bài ngoại và chia rẽ giữa chúng ta. Vào thời điểm mà chúng ta có thể xây dựng những nhịp cầu của sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau, quyền tối thượng của người da trắng tiếp tục được nâng lên trong môt xã hội vốn dĩ đã rạn nứt của chúng ta. 

Trong thời gian khủng hoảng này đối với cộng đồng AAPI của chúng tôi, chúng tôi kêu gọi chính quyền địa phương và tiểu bang cung cấp các nguồn lực can thiệp mạnh mẽ và đáp ứng, bao gồm hỗ trợ bằng ngôn ngữ cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần, pháp lý, việc làm và nhập cư. Đã đến lúc Georgia nên đầu tư vào công lý biến đổi, bắt đầu bằng đối thoại giữa các chủng tộc và xây dựng cộng đồng nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực và thù hận. 


Asian Americans Advancing Justice-Atlanta is the first nonprofit legal advocacy organization dedicated to protecting the civil rights of Asian Americans, Native Hawaiian, Pacific Islander (AANHPI) and Arab, Middle Eastern, Muslim, and South Asian (AMEMSA) communities in Georgia and the Southeast. For more information about Advancing Justice-Atlanta, visit https://advancingjustice-atlanta.org.